Trang TTĐT Sở NN&PTNT Nghệ An

thông tin chi tiết

  • Tăng cường sự tham gia của người học trong tập huấn Khuyến Nông
    04/06/2013 08:27
  • Để giúp người dân sản xuất nông nghiệp thành công, cho hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích đồng ruộng, chuồng nuôi, đặc biệt là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp thì vai trò chuyển giao ứng dụng thông qua các hình thức như xây dựng mô hình, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, truyền thanh, truyền hình, trang website… có một ý nghĩa hết sức quan trọng.
  • Một trong những hình thức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được sử dụng nhiều, có tính lan tỏa hiệu quả cao và hiện nay đang được khuyến nông áp dụng khá phổ biến đó là hình thức tập huấn. Tuy nhiên có một thực tế vẫn đang tồn tại từ trước đến nay làm giảm hiệu quả công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đó là chúng ta thường sử dụng phương pháp tập huấn "một chiều" bằng cách tập huấn viên đóng vai trò thuyết trình chỉ chuyển tải các nội dung cần tập huấn theo khuôn mẫu được chuẩn bị trước, còn người học chỉ đóng vai trò là người nghe. Chính việc áp dụng phương pháp này trong tập huấn khuyến nông đã mang lại rất nhiều hạn chế như người nghe bị thụ động, khó nhớ, khó tiếp thu, không có cơ hội trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế sản xuất với nhau. Các thông tin truyền tải chỉ mang tính áp đặt một chiều từ phía người tập huấn viên chứ không nhận được thông tin phản hồi từ người nghe. Giáo sư  Đào Thế Tuấn đã từng chia sẻ: “Chúng ta có một quan niệm hết sức sai lầm rằng khuyến nông tức là phải đi dạy cho nông dân, chứ không chịu tiếp thu, học hỏi các kinh nghiệm truyền thống của người dân. Điều này vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến sự sáng tạo của người dân và hạn chế hiệu quả nghiên cứu của các nhà khoa học”.

     

    Vì vậy, để nâng cao hiệu quả của tập huấn khuyến nông chúng ta cần áp dung phương tập huấn có sự tham gia của người dân "lấy người học làm trung tâm". Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên kinh nghiệm của người học, phát huy được sự tham gia trao đổi, chia sẻ tích cực của người học, đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm thực tế với những kỹ thuật, phương pháp làm hay, hiệu quả. Tập huấn viên (cán bộ khuyến nông) chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ điều khiển, khuyến khích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và bổ sung kiến thức mới, người học sẽ tiếp thu kiến thức thông qua sự suy ngẫm và trải nghiệm của bản thân. Phương pháp này cần được thực hiện dựa trên việc kết hợp đồng bộ nhuần nhuyễn giữa các phương pháp và kỹ năng khác để hỗ trợ tăng hiệu quả tiếp thu, phản hồi như phương pháp thuyết trình, phương pháp động não, phương pháp thảo luận nhóm, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng câu hỏi, kỹ năng quan sát, kỹ năng thúc đẩy…Việc kết hợp hài hòa giữa các phương pháp và kỹ năng trong phương pháp tập huấn có sự tham gia sẽ giúp khắc phục được nhược điểm của từng phương pháp bởi mỗi phương pháp đều có ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm, việc sử dụng phương pháp này để khắc phục nhược điểm của phương pháp kia thường mang lại hiệu quả cao.

     

    Sử dụng phương pháp tập huấn có sự tham gia của người học sẽ khắc phục được những tồn tại của phương pháp thuyết trình như bầu không khí lớp học thay vì bị động thường rất sôi động. Học viên (người dân) được cơ hội nêu lên quan điểm, kinh nghiệm, chính kiến riêng của họ, có cơ hội học hỏi và trao đổi chia sẻ thêm kinh nghiệm từ những học viên khác. Qua đó họ có thể tự đưa ra quyết định xem lựa chọn kỹ thuật, kinh nghiệm nào là tốt nhất đối với điều kiện thực tế của họ để áp dụng, chứ không đơn thuần chỉ đóng vai trò là người nghe. Đồng thời phương pháp này cũng góp phần nâng cao thêm kiến thức và kinh nghiệm quản lý cho cán bộ khuyến nông. Cán bộ khuyến nông được học hỏi thêm những kinh nghiệm thực tế rất bổ ích của người dân mà qua sách vở họ không thêm nắm bắt được.

     

    Như vậy, phải khẳng định phương pháp tập huấn có sự tham gia "lấy người học làm trung tâm" là phương pháp có nhiều tính ưu việt vượt trội cần phải được áp dụng rộng rãi trong các lớp tập huấn khuyến nông. Các tập huấn viên khuyến nông cần áp dụng một cách linh hoạt đối với phương pháp này vào tập huấn để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng, giúp người dân có thể tiếp thu, áp dụng các tiến bộ khoa học vào thực tế sản xuất một cách đầy đủ và hiệu quả nhất./. 

     

    Hồng Thanh – TTKN

 

Nghe nhạc