Trang TTĐT Sở NN&PTNT Nghệ An

thông tin chi tiết

  • Một số nguyên tắc cơ bản trong tập huấn khuyến nông
    29/12/2016 08:51
  • Tập huấn là một hình thức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cho nhiều dân được sử dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong khuyến nông.
  • Khi tập huấn chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp và kỹ năng khác nhau tùy phụ thuộc vào nội dung, thời gian, mục đích, đối tượng của từng đợt tập huấn. Tuy nhiên, trong thực tế không có một phương pháp hay kỹ năng tập huấn nào là đạt hiệu quả tuyệt đối. Mặt khác, đối tượng của các lớp tập huấn khuyến nông là những người lớn tuổi họ đa dạng về tuổi tác, trình độ không đồng đều, thành phần dân tộc khác nhau, đến từng vùng miền khác nhau, họ dễ chán nản nếu cảm thấy học không hứng thú, họ bị chi phối bởi nhiều việc khi tham gia các lớp tập huấn, các giác quan như tai, mắt kém hơn so với học sinh trong các trường học... Vì vậy để các lớp tập huấn khuyến nông đạt chất lượng và hiệu quả cao. Chúng ta cần nắm được một số nguyên tắc cơ bản  như sau:

     

    - Học tập dựa trên kinh nghiệm

     

    Người nông dân là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp nên họ là người  hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả gặp phải, cũng như tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình sản xuất kinh doanh. Vì vậy, phương pháp tập huấn hiệu quả nhất chính là thường xuyên  tạo điều kiện cho họ trao đổi kinh nghiệm trước kia; học hỏi  những kinh nghiệm mới qua lý thuyết học trên lớp hay trên thực địa, học hỏi kinh nghiệm từ người khác.

     

    - Tạo môi trường tập huấn phù hợp

     

    Một môi trường học căng thẳng, nặng về lý thuyết sẽ làm người nông dân dễ cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán, khả năng tiếp thu kém. Để có hiệu quả  trong  quá  trình  tập huấn cho người dân, một chương trình phù hợp, kết hợp lý thuyết với thực hành, có giáo cụ trực quan hỗ trợ, môi trường thoải mái là thực sự cần thiết.

     

    - Xác định nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu

     

    Động cơ học tập của học viên phụ thuộc vào việc đào tạo có đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong công việc hay không, Người học sẽ cảm thấy rất hứng thú khi nội dung học đáp ứng nhu cầu hay gắn liền với điều kiện sản xuất trong thực tế. Vì vậy, tập huấn viên cần liên hệ những chủ đề mình đang nói với kiến thức, kinh nghiệm và công việc thực tế của người học đưa thêm những ví dụ, minh chứng cụ thể trong thực tiễn sản xuất.

     

    - Áp dụng  phương pháp tập huấn có sự tham gia

     

    Phương pháp chúng ta thường sử dụng trong tập huấn khuyến nông từ trước tới nay đó là phương pháp thuyết trình, với phương pháp này người tập huấn viên ( cán bộ khuyến nông) sẽ đóng vai trò như một thuyết trình viên chuyển tải mọi nội dung cần tập huấn còn học viên (người dân) chỉ đóng vai trò là người nghe. Phương pháp này có rất nhiều hạn chế như lớp học bị động, học viên không có cơ hội trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với nhau, thông tin mang tính áp đặt một chiều chỉ có người tập huấn viên là người chia sẻ thông tin chứ không nhận được thông tin phản hồi từ người nghe. Vì vậy để phát huy hiệu quả của các lớp tập huấn, chúng ta cần áp dụng phương pháp có sự tham gia. Đối với phương pháp này,người dân sẽ là người làm chủ các hoạt động khuyến nông, là trung tâm của lớp học, tập huấn gắn với hiện trường đảm bảo việc học đi đôi với hành. Việc học dựa theo nguyên tắc người dân tự học tập tốt nhất từ chính những kinh nghiệm của mình. Phát huy mối liên hệ giữa người dân và cán bộ khuyến nông với mục đích nâng cao quá trình cùng nhau học hỏi.

     

    - Bố trí thời gian tập huấn hợp lý

     

    Đối tượng của các lớp tập huấn khuyến nông là những người lớn tuổi, họ khác với học sinh trong các trường học ngoài việc tham gia tập huấn, họ còn đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau như việc đồng áng, việc gia đình, cộng đồng, họ hàng... Nếu chúng ta không bố trí thời gian tập huấn hợp lý thì họ rất khó có thể tham gia, nếu có tham gia cũng khó tham gia được đầy đủ và khả năng tiếp thu kiến thức kém bởi họ sẽ bị chi phối bởi việc cá nhân. Vì vậy, trước khi tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, chúng ta cần bố trí, thiết kế và lựa chọn khoảng thời gian phù hợp như giai đoạn nông dân nghỉ mùa để đảm bảo được sự tham gia đầy đủ và tích cực của các học viên trong lớp tập huấn. 

     

    Như vậy có thể khẳng định rằng tập huấn là hình thức chuyển giao nhanh, có sức lan tỏa rộng cho nhiều đối tượng người học. Nếu vận dụng một cách linh hoạt các nguyên tắc cơ bản.

     

    Hồng Thanh - TTKN

 

Nghe nhạc